Tháng giêng rộng dài câu Quan Họ

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011


Cội nguồn bài thơ



Đêm hè, gió sông Cầu thổi lên mát rượi. Trong ngôi nhà gần cổng ô tỉnh lỵ Bắc Ninh, mấy cô gái đang ngồi “xeo” giấy dó. Những tờ giấy như được đan dệt bằng muôn ngàn sợ tơ nhện: “Hoa Tiên”, “Vân Lệnh” - loại giấy xưa từng viết chiếu chỉ vua ban Nghề cổ truyền của làng. Những cô gái bao đời đã vừa ngồi “xeo” giấy dó. Và vừa ngồi hát quan họ như thế, cũng đã bao đời.

Trăng vàng gác mái tam quan

Đêm nằm tưởng nhớ người ngoan, em buồn

Bên ngọn đèn dầu cửa sổ tò vò, H., cậu học trò từ xa đến đây trọ học đang ngồi cắm cúi học bài. Tiếng hát làm cậu không sao tập trung học được  những công thức toán, lý khó nhớ.

- Ra đây chơi đã, cậu H. ơi. - Các chị gọi.

- Các chị dậy em hát với - H. nói.

- ừ, hát đi.

Rủ nhau gặt lúa đêm trăng

Gặt lấy lúa vàng, gặt cả trăng thanh

Em ơi, thửa đất ruộng của chúng mình, càng gặt càng thơm.

- Chị ơi, sao gặt được ánh trăng. Mà sao càng gặt lại càng thơm.

- ừ, trăng và lúa quan họ nó thế đấy. Cậu còn bé lắm, chửa biết đâu.

“Gặt trăng thanh”, và “càng gặt càng thơm” các chị có biết đâu đấy là bài “nhập môn” về nghệ thuật thơ mà các chị đã vô tình dậy “miễn phí” để H. trở thành nhà thơ sau này.

Mười năm sau trong Hội diễn quan họ tỉnh, có một cô gái nhỏ, mặc áo “đồng lầm”, khoác áo ba tầm bước lên sân khấu lanh lảnh giọng chuông vàng:

Gặt lấy lúa vàng, gặt cả trăng thanh

Em ơi, thửa ruộng của chúng mình, càng gặt càng thơm.

Có một chàng trai đứng đợi cô gái nhỏ bên cánh gà.

- Chào T.V., câu hát của em làm tôi nhớ nôn nao ngày ấy

- Anh H. phải không? Mẹ em biết anh đấy. Anh xưa trọ học ở nhà em mà.

Lúc đó em còn bé tí. Nhưng em vẫn nhớ anh hay ngồi ở cửa sổ tò vò.

- Em mới được tuyển vào Đoàn Văn Công à?

- Vâng.

- Em đẹp quá và hát hay quá.

Cuộc gặp chỉ có thế. Hôm sau H. về Hà Nội. Anh đang theo học lớp viết văn của Hội Nhà văn. Anh là cán bộ của Ty Văn hoá. Biên tập, sáng tác văn thơ, sưu tầm nghiên cứu Dân ca quan họ

Hình ảnh T.V. không rút khỏi đầu óc anh. Cô như là biểu tượng của miền quê Kinh Bắc. Cô là hồn xứ sở, là tình yêu, là tất cả

Một buổi chiều chủ nhật, H. đến trường “Nghiệp vụ Văn hoá” Hà Nội, nơi T.V. cũng vừa từ tỉnh ra đây học bổ túc. Hai người rủ nhau đi chơi. Sang thu, sương chiều bảng lảng, hoa sữa đường Nguyễn Du bên hồ Thiền Quang phảng phất. Hai người ngồi xuống ghế đá. Sóng hồ man mác, sương hoàng hôn càng nặng hạt, hoa sữa càng ngào ngạt. Mái tóc và vạt áo T.V. đẫm mùi hoa. Và khi H. cầm tay T.V. đưa lên môi, bàn tay cũng như toả mùi hoa sữa.

Lòng H. muốn yêu mà chưa dám nói. Còn T.V. đi chơi cũng là theo phép lịch sự. “Hai anh em” cùng cơ quan ra đây học, “đất khách quê người”, tình đồng hương. Và ngay cả khi H. cầm tay T.V. đưa lên môi, cô ngỡ ngàng nhưng không nỡ giật lại. Cô còn bé quá, chưa biết tình yêu là gì

- Vừa rồi, mới phát hiện được một làn điệu quan họ cổ, bị bỏ quên, không ai biết

- Bài “Bây giờ chia rẽ đôi nơi” chứ gì - T.V. cướp lời - Em cũng hát được rồi.

- Bài ấy đúng là tuyệt tác, sánh ngang bài “Người ở đừng về”.

- Bây giờ chia rẽ đôi nơi (ì í i). Ruột tằm (tang tình) chín khúc như khơi mạch sầu (tình tang tính, tính tang tình) đang vui như thế này, chúng tôi trở ra về, liệu có nhớ chúng tôi chăng

Giọng T.V. trong vắt bên tai. H. lẩm nhẩm hát theo. Khúc hát láy đi láy lại, thiết tha

Nhưng đúng là điềm gở. Ngay buổi đi chơi đầu tiên, chưa giám cả ngỏ lời, mà đã dạy nhau bài “Chia rẽ đôi nơi”. Sau này H. cứ nghĩ mãi về điềm gở ấy. Trong cái “Mùa hoa sữa tình đầu” mơ hồ và đơn phương ấy, hai người còn đi chơi nhiều buổi. Hồ Tây, công viên Ly cà phê ngọt ngào, mắt nhìn nhau sóng sánh Nhưng cái mệnh đề “Anh yêu em” vẫn chưa được truyền đi như một thông điệp chính thức. Dù quen cả mẹ người ta, mà vẫn “sợ” người ta

Nhưng mà có “đơn phương” không nhỉ, dù đúng là còn mơ hồ, “đơn phương” sao “người ta” lại cho cầm bàn tay người ta và bảo: bàn tay thơm mùi hoa sữa. Hoa sữa ở trên cây chứ đâu ở đây. Người ta biết thừa, chẳng qua người ta còn hơi bé nên mới không rõ rệt ý tứ gì mà thôi.

- Em có nhớ những ngày hội hát quan họ quê mình. Những người mẹ, người chị áo tứ thân đứng hát. Câu hát như mạch nguồn chảy hết từ đời này qua đời khác.

- Và bây giờ đang chảy trong anh và em.

- T.V. ơi, anh muốn nói

- Nói gì, nói đi

- Không. Để anh viết thành thơ.

Và khi đọc thơ thì em khắc hiểu những gì anh muốn nói với em.

H. đã viết rất nhanh bài “Làng quan họ”. Tình yêu với T.V., với miền quê quan họ đã khơi nguồn dào dạt trong anh.

Hôm báo Văn nghệ đăng bài thơ, H. mua một tờ ở quầy bưu điện Quan Thánh rồi đi thẳng đến trường “Nghiệp vụ Văn hoá”.

Xe vừa lượn vào cổng trường, bóng T.V. đang thấp thoáng ngoài hiên, vụt biến đi đâu mất. H. đợi, như mọi lần, để đi chơi. Và lần này để tặng bài thơ như đã hứa. Đợi, đợi mãi không thấy. Một cô gái khác bước ra.

- Đừng đợi nữa. Về đi. Đừng buồn T.V. trốn, không muốn gặp anh đâu.

- Sao cô biết?

- Em biết. Thế mới tài chứ.

Tờ báo có in bài thơ “Làng quan họ” rơi xuống đất lúc nào, H. cũng không buồn nhặt. Lững thững dắt xe ra phố. Mặt ngẩn tò te.

Một ngày mưa thu, cách cái ngày “định mệnh” kia ít lâu, H. đã bình lặng trở lại. Trong ngôi làng ngoại ô tỉnh lỵ Bắc Ninh - nơi đoàn văn công đang dựng tiết mục, H. lại tìm gặp T.V. với tư thế “anh giai” đĩnh đạc. Hai người đều kết thúc khoá học tại Hà Nội, và đã trở về. Họ đứng trên bậc đá rêu ướt rượt ngõ nhỏ, dưới làn sấu thấp la đà. Sấu chín vàng đầu mùa thu rủ sát môi, kề răng là cắn được. T.V. cầm chiếc nón che chung cho hai người.

- Em mới 18 tuổi, chưa dám nghĩ đến chuyện yêu đương. Mới vào Đoàn, hát hỏng chửa ra gì, nghề nghiệp chưa đâu vào đâu, đã đắm đuối vào chuyện yêu đương Đoàn họ đuổi thì chết. Phải lẩn tránh anh, em cũng khổ lắm. Tha thứ cho em Đừng giận em Và đừng buồn nhé!

Buồn hay không kệ xác người ta, việc gì đến ai - H định nói, song lại thôi.

T.V. đưa tay vặt một trái sấu chín đưa lên môi, cắn dập, môi ngào ngạt hương sấu.

Nhớ về em năm tháng thơ ngây

Trái sấu rủ tầm tay hai đứa

Nón che chung trời mưa lổ đổ

Đôi môi hương sấu chín dịu chua.

Khi những câu thơ của buổi chiều gặp gỡ dưới tàn sấu mưa thu hôm ấy đăng trên báo, Xuân Diệu gặp H. bảo:

- Người ốm thì người ta nói là môi chua. Cậu đi ca ngợi môi người yêu chua!

ấy đấy! Lại một lần nữa ứng vào điềm gở. Thơ với chả thẩn, khổ thế đấy!

Năm 1978, bài thơ “Làng quan họ” được phổ nhạc, trở thành bài hát quen thuộc. T.V. lúc ấy đang ở Đoàn, nhưng chỉ là diễn viên tầm tầm. Nhiều lần cô trình diễn bài này, nhưng hoàn toàn không biết cội nguồn đầu tiên của nó chính là mình. Và có lẽ chính vì thế mà tiết mục của cô hơi vô cảm, không để lại ấn tượng gì đặc biệt.

Nhưng với H. thì mỗi khi khúc nhạc “Làng quan họ quê tôi” cất lên, anh lại thấy trước mặt mình hiện ra hình ảnh T.V. với bối cảnh buổi đầu đi chơi bên nhau, bên hồ Thiền Quang ngạt ngào hương hoa sữa. Bởi chính từ hình ảnh T.V. ngày ấy mà anh viết được bài thơ này. Chút tình đầu kỳ diệu ấy đã khơi nguồn thơ anh một lần. Một lần, và hình như là chưa đủ. Trái tim anh vẫn còn đầy ắp những kỷ niệm xưa Một hôm, sau bao nhiêu năm, anh trở lại đúng chiếc ghế đá bên hồ mà hai người đã ngồi năm xưa, và chính ở nơi đây những dòng thơ của bài “Hoa sữa” đã run rẩy hiện hình.

Tuổi mười lăm, em lớn từng ngày

Một sớm mai, em bỗng thành thiếu nữ

Hôm ấy mùa thu, anh vẫn nhớ

Hoa sữa thơm ngây ngất bên hồ.



Tình yêu đầu mang hương sắc mùa thu

Mùi hoa sữa trong áo em và mái tóc

Tình yêu đầu tưởng không gì chia cắt

Vậy mà tan trong sương gió mong manh.



Tại vầng trăng, tại em hay tại anh

Tại sang đông không còn hoa sữa

Tại siêu hình, tại gì không biết nữa

Tại con bướm vàng có cánh nó bay.



Đau khổ nhiều nhưng éo le thay

Không phải thời Rô-mê-ô và Ju-li-ét

Nên chẳng có đứa nào dám chết

Đành lòng thôi mỗi đứa một phương.



Chỉ mùa thu tròn vẹn yêu thương

Hương hoa sữa cứ trở về mỗi độ

Hương của mối tình đầu nhắc nhớ

Có hai người xưa đã yêu nhau

Bài thơ của tuổi thiếu nữ mộng mơ, của tình đầu, thường được các cô gái chép trong sổ tay. Con gái của T.V. cũng từng chép sổ tay bài thơ ấy. Nhưng tất nhiên là cô đâu biết cội nguồn

Câu chuyện thật về hai bài thơ của một nhà thơ! Nhưng sao có gì giông giống một truyện ngắn nhỏ hư cấu. Kệ nó, muốn là gì thì là([1]).

Phương Hoai







([1]) Hai bài thơ trên của tác giả Nguyễn Phan Hách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét