Trai” làng quan họ” nhớ về hương
“hoa sữa”
Huy Thắng
Hồi này tôi luôn có dịp gặp nhà thơ
Nguyễn Phan Hách. Khi thì ở nhà Vũ Từ Trang, nơi tụ họp văn chương, bè bạn, khi
thì cùng trên đường về một nơi nào đó xa Thành phố. Nhưng thừơng là ở căn hộ
của ông sau chùa Bát Tháp, trong một con ngõ nhỏ khó tìm khuất trên phố Đội Cấn.
Tôi ở khu Núi Trúc, ngỡ xa nhưng nếu xuyên qua một con đường tắt thì sang nhà ông cũng rất gần. Đến ông thì chỉ
toàn chuyện vui.
Đã
vào tuổi “ xưa nay hiếm ” nhưng gặp ông luôn nghĩ ông còn trẻ vì quần áo lúc
nào cũng
tươm tất, thoảng mùi nước hoa đắt tiền,
mái tóc loà xoà che hết mặt Ai trách ông
làm dáng , ông không tự ái hay đỏ mặt mà
chỉ cười. Ai hiểu sao cũng được.Tất nhiên có lí do. . Người thân đi nước ngoài về thường tặng ông những lọ nước
hoa đắt tiền. Tội gì không dùng ...
. Ấn tượng về ông đầu tiên
thường là là nụ
cười rất cởi mở của ông . Không
dễ mấy ai có gương mặt thường hồn nhiên đến vậy, nhất là ở một người đã cao
tuổi.
Các cụ xưa nói:” Trông mặt mà bắt hình dong”, liên hệ tới nhà thơ người Kinh Bắc này càng thấy đúng.
Gương
mặt ấy, nụ cười hồn nhiên ấy chỉ có ở người tốt. Tốt ra sao, xin nói sau. Giờ nói
về ông ở lĩnh vực văn chương. Nguyễn Phan Hách , vào nghề
sớm, có lí do, đâu từ lớp năm, lớp sáu gì đó ông đã có cái truyện ngắn nho nhỏ được in trên báo Văn Nghệ,
là sự hiếm. Lúc người bưu tá , đem báo biếu và nhuận bút đến, thấy ông còn trẻ
con liền bảo: - “Nói với bố ra nhận báo biếu
và tiền nhuận bút con nhé.” ...
Nguyễn Phan Hách được đông đảo quần chúng biết đến từ khi có bài hát “ Làng quan họ quê tôi “ được Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc .
Sông Cầu làm bao xanh/ Ngang lưng làng quan họ/ Những cánh buồm nhớ
thương/ Câu ca đầu ngọn gió/... Tháng giêng mùa hát hội/ Áo nâu ướp hương trầm/
Nón thúng quai thao rủ/ Buông dài nếp sống thâm/ ...Cửa đình hồ bán nguyệt/ Chị
cả tựa mạn thuyền/ Anh hai ngồi bẻ lái/ Quan họ về trao duyên…
Những câu thơ đọc mang đầy nhạc cảm như thế
hẳn giúp người nhạc sĩ thêm thăng hoa ?.
Nhưng không chỉ có “ Làng quan họ “ mà khi nói đến thơ
Nguyễn Phan Hách rất nhiều người còn
biết và nhớ đến bài thơ “Hoa Sữa “của
ông. Không ít thế hệ sinh viên, những
người thiếu nữ từng chép bài thơ này trong sổ tay và ngâm nga mãi. Sau
ông phải in riêng bài thơ dưới hình thức kiểu bưu ảnh với số lượng khá lớn mới
đủ đáp ứng yêu cầu những người yêu thích:
…Tình yêu đầu mang hương sắc mùa
thu
Mùi hoa sữa trong áo em và mái
tóc
Tình yêu đầu tưởng không gì chia
cắt
Vậy mà tan trong sương gió mong manh…
Bài thơ mang một chút buồn man mác, riêng
tư.
Tôi
nhớ một kỉ niệm lần cùng ông và nhà thơ Vũ Từ Trang lên thăm mấy nghệ nhân đoàn
quan họ tại nhà nghệ nhân Vũ Tự Lẫm trên Bắc Ninh. Mấy chị quan họ nổi tiếng từ
khi mới thành lập đoàn nhưng nay sau mấy chục năm, đã già rồi, gần hết thanh
sắc rồi nhưng vẫn còn náo nức lúc đàn phách tấu lên. Khi nhà thơ đưa tặng các
bà thơ,ban đầu các bà hỏi , thơ mới à ? Khi biết là “ Hoa sữa” thì bà nào bà ấy bảo, bọn này thuộc lòng cả rồi,nhưng cứ cho chị em chúng tôi mỗi người một bản để làm kỉ niệm.”
Nguyễn Phan Hách là một người lắm bạn bè. Nhóm này, nhóm khác, mỗi khi đi đâu ,lúc sắp xếp “ nhân sự “ thường thấy tên ông. Đúng là đi xa mà có ông, , không khí thấy rộn ràng, vui
vẻ lắm. Ấy là bởi ông thật thà, cởi mở, nhường nhịn. Ai trêu
trọc gì ông, ông cũng chỉ cười và chấp nhận.
Ông thường tâm sự, khi giữ cương vị
giám đốc nhà xuất bản Hội nhà văn, ông trăn trở muốn có một bộ tổng tập thơ của Việt Nam suốt
nhiều thế kỉ, tính in trọn bộ cũng ước chừng 30 tập, mỗi tác giả có thể chọn tới 20 bài, gọi chung
là:” Tinh hoa thơ Việt”..Kinh phí từ tiền tài trợ
hàng năm của Nhà nước Nhưng tiếc quá, mới
ra được ba tập thì ông nghỉ hưu ,và người thay ông
không mấy mặn mà ,nên kế hoạch nhằm tôn vinh thơ hay và
các nhà thơ nổi tiếng Việt nam, đã không thành. Đến tận những ngày này mà ông vẫn luôn
tiếc nuối để lỡ mất một cơ hội ..Là người gần gũi ông , tôi thật sự nhận thấy ra cáiTâm của ông.
Và tôi mơ hồ rõ ra lí do vì sao, văn
chương của ông chưa thật ở hàng đầu, nhiều người
khác tài năng, thậm
chí nổi hơn
nhiều , nhưng khi vị giám đốc cũ của nhà xuất bản Hội nhà văn về hưu ,
thì người ta
đã lựa chọn người thay thế là ông, . Rồi sau này , khi ông đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ ,thì nhà xuất bản Dân Trí , lúc tìm người giữ trách nhiệm tổng biên tập lại mời ông . .
, Trước đây, khi ngành
xuất bản chọn trao giải thưởng hàng năm cho các cuốn sách xuất sắc ở Việt nam, không đề cử mảng sách văn học .Gần đây Tiểu ban Sách Văn học đã được thành lập . Nguyễn Phan
Hách tham gia với cương vị trưởng tiểu
ban . Nhà thơ được các
thành viên trong hội đồng đánh giá là một người công tâm, khách quan, thẩm định chính xác khi tham gia xét tặng
giải thưởng, Trong mấy năm liền ,tiểu ban đã đề xuất, bảo vệ sách của hai nhà văn nổi
tiếng giành được giải thưởng của hội đồng rất xứng đáng. Tuy là giải bạc, chưa
phải vàng, nhưng đều được các
nhà văn vốn cao tuổi nghiêm khắc và kỹ tính là
nhà văn Hoàng Quốc Hải và nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhận giải vui vẻ,
. Khi ông nhìn nhận, đánh giá tác phẩm để đề xuất trao
giải thưởng có sự khoa học , khách quan , chuẩn xác , và cả
sự ưu ái . Đôi khi, ở đâu đó nhìn nhận về tác
giả hay tác phẩm nào đó, có người thường khe khắt , hoặc cảm tính yêu ghét cá nhân, không công bằng , nên khi đánh giá tác phẩm cũng mất đi cái khách quan.
Nguyễn Phan Hách quan niệm, chẳng có gì là tuyệt đối hoàn hảo, phải
gạn đục khơi trong để nhìn nhận ,tôn vinh những giá trị thật đôi khi còn bị che khuất
Khi nhận xét Nguyễn Phan Hách là người
chân thật, là có lí do. Có người bảo ông quá thận trọng, nên khi ở cương vị giám đốc nhà xuất bản không mạnh dạn ra cuốn
này, cuốn khác. . Ông giữ đúng trách nhiệm của mình . Để có quyết
định về nó , ông phải hiểu kỹ về nó . Chính ông
là người biên tập các tác phẩm văn học đổi mới nổi tiếng như Nỗi buồn
chiến tranh của Bảo ninh , Mảnh đất lắm
người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường , Bến không chồng của Dương Hướng. ..và
trước nữa là các truyện ngắn như cánh én báo hiệu mùa xuân văn học đổi mới của
Nguyễn Minh Châu...Nhưng có một vài bản thảo khác thì ông phải nói thật : cuốn đó không in được đâu. ..
Tính ông thế, bảo vệ cái gì đúng. Còn những gì quá đà thì
phải thận trọng. Sự thận trọng cần thiết
của người làm công tác xuất bản một thời . Khi thấy ông thật thà giải thích thì mọi người
hiểu và thông cảm. . Ai cũng nghĩ tuy ông là nhà thơ nhưng không lơ mơ , ngược
lại rất có tính nguyên tắc . Đấy là khi
ông trong cương vị người quản lí. Nhưng với cương vị người viết văn thì lại
khác.Sau khi ông cho xuất bản các cuốn tiểu
thuyết của
mình : “ Mê cung “ ,“ Người đàn
bà buồn “, , và nhất là khi tiểu thuyết” Cuồng phong “ ra đời , thì mọi người hiểu thêm về ông hơn . Ông không như những gì người ta vẫn tưởng. Ông đầy
mạnh mẽ và táo bạo. Có những trang, những chương miêu tả đầy bạo liệt được viết với nhiều phong cách,
khi hóm hỉnh traò lộng, lúc lại thấm đậm trữ tình. Nguyễn Phan Hách đặt ra
trong tiểu thuyết của mình câu chuyện về những con người thuộc một gia tộc trải
qua bốn thế hệ điển hình luôn vật vã giữa cuộc đời đầy bão táp ,để thể hiện ý
tưởng phản chiếu hiện thực xã hội đầy biến thiên của đất nước. Đọc mà thấy một Nguyễn Phan Hách hoàn toàn đổi mới trong văn chương .
Nhiều người thường băn khuăn
không biết gọi Nguyễn Phan Hách là nhà văn hay nhà thơ. Văn xuôi của ông thì đã
ra mắt bạn đọc nhiều . Ông có trên mười cuốn , tiểu thuyết có, truyện vừa có,
truyện ngắn có…và có tiếng vang. Nhưng nhiều người lại cho ông là nhà thơ, với
các tập ” Người quen của em “, “ Hoa sữa “ “ Vô tình “ Những ngôi sao tuổi thơ”,” Hạt
bụi”.... Chàng trai xuất thân từ
vùng quê quan họ Bắc Ninh khi là nhà thơ
là một tâm hồn lãng đãng , mộng mơ , còn khi là
một nhà văn thì là một kho kiến thức về đời sống hiện thực...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét