Phố Bằng lăng
Truyện ngắn Nguyễn Phan Hách
Tôi về thị xã Phủ Lạng Thương trong chương trình giao
lưu với độc giả thư viện về cuốn tiểu thuyết mới của mình. Thời buổi Văn hóa
Nghe Nhìn, còn có bạn yêu văn học là quý lắm. Tôi đi tàu hỏa đến từ hôm trước,
thuê một phòng ở Khách sạn Bình dân. Phủ Lạng Thương giờ đã là một thành phố
sầm uất, nhưng trong tôi vẫn còn nguyên cái thị xã êm đềm bên bờ sông Thương
thơ mộng.
Một mình vẩn vơ, tôi đi tìm phố cũ Bằng
Lăng sát dọc bờ sông Thương. Chớm hè Bằng lăng giao cành nở tím ngát chạy dài
hút mắt, đi trên phố như đi dưới một tấm voan tím khổng lồ. Tôi tìm ngôi nhà
hoài niệm, nhưng không thấy, không còn những ngôi nhà lợp lá gồi với vườn tược
mênh mông ngày xưa. Tất cả đã san sát gương kính sáng choang của các cửa
hàng...
Ngày ấy vừa học xong lớp “phương pháp Câu lạc bộ”, tôi về Ty Văn hóa
Bắc Giang nhận công tác. Đại để là tôi sẽ đi các cơ sở xây dựng phong trào múa
hát cây nhà lá vườn. Cùng dịp ấy, có một cô gái 17 tuổi nhà ở Phố Bằng Lăng này
cũng được tuyển vào Đoàn Văn công của Ty Văn hóa.
Tôi từ làng quê lên, lần đầu tiên trong
đời, thấy lại có một người con gái đẹp đến thế. Khi cô lên sân khấu, hóa trang
phấn son, trông tưởng như tiên, chứ không phải người thường. Tôi mê dại, say
đắm, nhưng nghĩ không bao giờ dám mon men tới gần, vì mình vụng dại, quê mùa,
còn cô là con gái tỉnh thành, thanh lịch.
Lần ấy Ty điều cô xuống dậy hát ở cái xóm
mà tôi đang “tập huấn” cho họ để chuẩn bị đi hội diễn. Cô dậy bài “Bài ca hy
vọng”: Từng đôi chim bay đi, tiếng ca rộn
ràng, cánh chim xao xuyến, gió mùa xuân... Bài hay hát trên đài phát thanh,
đang thịnh hành. Tôi bưng một cốc nước chanh đường cho cô nhấp giọng, nhưng cô
xua tay: “Cho em vài hạt muối”. Muối thì khó gì, tôi về bếp vốc một vốc. Cô
nhón vài hạt ngậm, rồi cười: “Anh thật thà ngốc nghếch quá. Bằng này thì đủ ướp
cả một giỏ cua”.
Tôi ngồi học hát cùng các diễn viên xóm,
nhanh trí thuộc lời sớm nhất, nên được gọi lên hát song ca cùng cô, làm mẫu.
Trời, thích quá... Khi biểu diễn - Cô hướng dẫn - Con trai con gái phải nhìn
vào mắt nhau, tình tứ duyên dáng y như đôi người yêu thật.
Và cô thể hiện. Đôi mắt mây trời sóng sánh
đổ ập tràn yêu thương vào mắt tôi. ...
Giọng tôi không đến nỗi nào, nên lên cao
xuống thấp cùng cô được. Buổi tập hào hứng lắm. Tan tập, trời sắp tối, tôi phải
đạp xe “tháp tùng” đưa cô về nhà. Thế là vô tình thành một “đôi tình nhân” dạo
chơi dưới rặng bằng lăng trong buổi hoàng hôn. Thú vị thật.
Về đến cổng, cô vào, còn tôi định quay xe,
thì mẹ cô bảo:
-
Vào
uống nước đã anh.
Các bà mẹ hay chu
đáo. Người ta vừa đi “bảo vệ” con mình, chả nhẽ không mời vào nhà được một câu
hay sao.
Có lẽ bà mẹ “mời rơi” nhưng tôi vào thật.
Bà pha nước, chuyện trò dăm ba câu. Bố cô đi công tác xa. Nhà chỉ có hai mẹ
con. Phố Bằng Lăng giáp bờ sông, tiếng sóng rì rào dội vào cửa sổ nhà cô. Gió
thổi bay vèo những cánh Bằng lăng tím ra sông, trôi lềnh bềnh trên mặt nước...
Nhà cô lợp lá gồi trong khu vườn rộng mênh mông đầy cây ăn trái, ngăn với đường
phố bằng một hàng rào Găng vàng hoang dại...
Mấy đứa “diễn viên xóm” đầu óc tối tăm quá
nên cô phải dậy nhiều buổi. Như thế tức là tôi được dạo xe sóng đôi dưới bóng
Bằng lăng với cô nhiều lần. Không khéo bên ngoài nhìn tưởng là một đôi tình
nhân thật cũng nên. Tôi khoái chí nghĩ.
Có một hôm chả biết vô ý thế nào cô ngã xe,
nằm sõng soài ra đường. Tôi ôm lấy nâng lên xuýt xoa. Mặt nhăn như bị, cô kéo cao ống quần lụa xem
vết thương sây sát.
Tôi thương lắm. Đôi chân trắng muốt nõn nà
mà bầm tím mấy chỗ.
Về đến nhà ,cô gọi từ ngoài cổng: “Mẹ ơi, ngã
đau quá, mẹ ơi”. Nhưng mẹ không có nhà. Tôi đi lấy nước sát trùng lau vết
thương, bôi thuốc, và quấn băng. Khi thực hiện động tác “bác sĩ”, tất nhiên là
tôi phải ôm chân cô vào lòng, mới làm đúng kỹ thuật được. Cô khóc tấm tức như
đứa trẻ làm nũng. Còn tôi thì vuốt ve trên chân cô để xoa dịu...
Một hôm tờ báo “Văn nghệ Bắc Giang” đăng
bài thơ: “Người con gái sông Thương” của tôi trên trang nhất. Thực ra, câu chữ
còn vụng về, nhưng cảm xúc dào dạt, nên bài thơ dễ vào lòng người. Tôi cũng
không hiểu sao mình lại viết được như thế...
Người con gái sông Thương ấy là ai, đọc lên
thấy quá rõ... Tiếng hát của em là tiếng reo trong vắt của dòng Thương... - Bài
thơ miêu tả - Những chiều chiều em lần theo bậc đá rêu ướt rượt, và em bơi như
một cánh hoa trên sóng (Bơi như một cánh hoa - hình ảnh hơi vô lý, nhưng tòa
soạn báo nó đã duyệt, thì cứ phải công nhận). Em là dòng sông và niềm khao khát
của anh là cả dòng sông không thỏa. vv... và vv...
Tôi hơi ngượng sau khi bài thơ đăng. Cô gái
gặp cười cười, ánh mắt nửa như chế giễu, nửa thương thương, rồi đập nhẹ vào vai
tôi: “Em không ngờ trông anh bề ngoài “lầm lũi” mà tâm hồn lại tinh tế thế”.
Tôi đỏ dừ mặt vì từ “lầm lũi” , nhưng gượng
lại được vì từ “tâm hồn tinh tế”.
Bà mẹ đọc bài thơ cũng cười cười. Có cảm
giác bà có gì thân thiện hơn trước. Chứng cớ là bà bảo:
- Hàng rào phía sau, dây tơ hồng leo nặng quá, đổ rồi.
Bác cháu mình sửa lại đi.
Câu nói sao mà ấm áp. Tôi hăm hở làm suốt
buổi sáng, không cả giải lao. Bà mẹ phụ giúp buộc lạt, cô gái vắt lại dây tơ
hồng. Cảnh sao mà thơ mộng. Buổi trưa ngồi ăn cơm dưới vòm cây mát rượi, canh hến ngọt lịm mò từ dưới
sông Thương.
Làm xong, tôi ra bến tắm, lòng lâng lâng.
Tôi bơi mà không biết mình đang bơi, loáng một cái vô tình đã sang đến bờ bên
kia. Cô gái và bà mẹ ra gọi, tôi mới cười hì hì bơi về.
- Không ngờ anh bơi giỏi thế - Cô gái nói
và lại dùng từ cũ: “lầm lũi” thế mà lắm tài!... Xem ra cô đánh giá tài bơi của
tôi còn hơn tài “tâm hồn tinh tế”.
Do nghề “Phương pháp câu lạc bộ”, tôi quen
một ông giám đốc xí nghiệp khai thác đá xanh. Tôi giúp xí nghiệp xây dựng Câu
lạc bộ, ông vẫn có ý muốn trả ơn. Một sáng kiến lóe lên. Thuyền chở đá nung vôi
vẫn đi trên dòng Thương, qua bờ đê phố Bằng Lăng. Tôi xin ông giám đốc một
thuyền. Hôm ấy cô gái và bà mẹ đi vắng. Tôi chỉ đạo tốp thợ khuân đá kè một cái
bến đúng chỗ hằng ngày cô vẫn ra sông múc nước. Thực ra thì trước đó đã có
những tảng đá rồi nhưng thưa thớt lởm chởm. Bây giờ tôi xếp bổ sung, ken dày
cao thấp từng bậc. Cũng chẳng khó khăn
gì, chỉ một buổi sáng là xong. Buổi chiều, về nhà, mẹ và cô gái ra sông sững sờ
trước cái bến mới. Hàng phố bảo:
-
Bà mua
đá, thuê thợ làm đấy à.
-
Không.
Tiền đâu mà làm nổi cái bến thế này.
Tôi xấu hổ, trốn biệt. Rồi mẹ và cô gái cũng đoán ra
“tác giả” vì có “nhân chứng” nhìn thấy tôi ban sáng...
Hội diễn năm ấy, đội văn nghệ xóm của tôi giật huy
chương vàng vì bài hát: “Bài ca hy vọng”. Nhưng sau đấy cô gái không đi dậy
thêm ở đội văn nghệ cơ sở nào nữa. Bố cô từ Hà Nội về, xin cô rời khỏi Đoàn Văn
công tỉnh, vì ông cho đó là nghề nghiệp không bền vững, không phù hợp với cô.
Ông bảo cô hát không có gì xuất sắc. Cô cần phải đi bổ túc văn hóa để thi Đại
học. Ông đem cô ra Hà Nội. Ngày ra đi, cô viết thư cho tôi: “Chào anh thân mến.
Tạm biệt anh. Hoàng Lan, em gái của anh...”.
Hoàng Lan là tên cô. Bây giờ tôi mới nói về tên cô.
Hoàng Lan là một loài hoa màu vàng, thơm ngát. Tôi nói điều này bạn có tin hay
không mặc bạn, nhưng sự thực là như thế, thì tôi phải nói. Bạn là người cứng
nhắc, bao điều vớ vẩn mà bạn còn tin, huống hồ điều này. Đó là thế này: Từ
người Hoàng Lan, bao giờ cũng tỏa ra một mùi hương giống như hương hoa Hoàng
Lan!
Đúng thật như thế đấy. Tôi không nói sai. Khoa học bảo
cái chất gì đó trong tuyến mồ hôi của từng người, tạo ra những mùi hương đặc
trưng. Mỗi người có một mùi khác nhau. Và ở cô gái, thì cái chất đó tạo ra mùi
như hoa hoàng lan...
Tôi cảm nhận được mùi đó ngay từ ngày đầu tiên gặp cô.
Rồi những buổi đạp xe dưới rặng Bằng lăng. Buổi rào lại rặng tơ hồng bị đổ, cô
mặc áo cộc, mồ hôi đẫm trên nách áo, mùi thơm rõ nhất...
* * *
* *
*
Cuộc giao lưu văn học diễn ra vào buổi tối. Độc giả
quý mến một nhà văn quê hương. Cuốn truyện của tôi trữ tình êm đềm như dòng
sông Thương . Chuyện
về cái thị xã thơ mộng này với bóng dáng người con gái nhà ở phố Bằng Lăng
trong tình đầu run rẩy của tôi. Tôi đã xa Phủ Lạng Thương gần bốn mươi năm. Sau
ngày Hoàng Lan đi, tôi cũng ra đi. Tôi học lên, được đi nước ngoài, và viết
nhiều, dù không phải tài năng gì nhưng
cũng cứ dần dần tự nhiên thành một “nhà văn”.
Tôi luôn nhớ về thị xã và Hoàng Lan. Nhưng cái hình
dung từ “lầm lũi” của em được dùng nhiều lần làm tôi ngần ngại không bao giờ
tìm lại em, xem em ở đâu, làm gì. Thực ra tôi cũng chưa hiểu hết nghĩa từ “lầm
lũi” là thế nào. Trừu tượng quá ,tra từ điển không có. Đối chiếu với tiếng Anh,
cũng không thấy.
Lá thư vài dòng ngắn ngủi “Hoàng Lan - em gái của
anh”, từ “em gái” chặn lại mọi ngả đường mà tôi nghĩ là có thể gặp lại em.
Nhưng gặp để làm gì...
Bốn mươi năm, tóc đã bạc, cuộc sống đã định hình. Mãi
đến khi cuốn sách viết về Phủ Lạng Thương này ra đời, tôi mới có cớ trở lại thị
xã. Cái bến đá ngày xưa, tôi đắp cho em giờ đã lở xuống sông hết, chẳng còn
viên nào. Sông Thương vẫn trong vắt, rì rào. Tôi hờn, tôi giận, nhưng hờn ai,
giận ai? Nhưng chính dòng sông kia cũng giận tôi. Tại sao gần bốn mươi năm, tôi
mới trở lại. Cái phố giáp bờ sông, những cây Bằng lăng ngày xưa non tơ, giờ đã
thành cổ thụ, chỉ màu hoa là vẫn tím ngát nhớ thương như thế, và tôi nghĩ em
gái nhỏ ngày xưa tôi thần tượng, cũng như hoa Bằng lăng đẹp mãi bất diệt...
Buổi giao lưu sắp kết thúc. Màn cuối cùng, có một
người con gái từ trong khoảng tối cuối hội trường bước lên. Ban tổ chức nói là
cô sẽ hát bài “Người con gái sông Thương” để tặng tôi. Đời tôi nhiều lần được
hưởng vinh dự như thế này. Là vì thế
này: bài thơ đầu tay vụng dại ngày xưa, được một nhạc sĩ tài ba phổ thành một
bài hát đi cùng năm tháng, đã quen thuộc, hầu như ai cũng biết...
Cô gái bước lên bục sáng đèn. Tôi giật mình: Một khuôn
đúc tái sinh của thần tượng Hoàng Lan thuở trước. Cũng đôi mắt đã nhìn xoáy vào
tôi, nửa chế giễu, nửa thương thương. Cũng ánh mắt sóng sánh mây trời đổ tràn
ập vào mắt tôi, hôm làm mẫu song ca bài “Bài ca hy vọng”.
Cô gái hát say đắm. Giọng trong vắt như giọng Hoàng
Lan ngày nào...
Tôi run lẩy bẩy,
cầm bông hoa tiến đến sát, tặng cô, và thật kỳ lạ, một mùi hương giống như
hương hoa Hoàng Lan xộc thẳng vào mặt tôi...
Cô gái nói:
- Anh đi đâu, làm gì, mải mê sự nghiệp đến đâu mà ngày
ấy không về tìm lại ngôi nhà anh đã tả trong cuốn truyện. Bây giờ về thì quá
muộn rồi... “Lầm lũi” chỉ là một từ vui thôi mà...
Cả hội trường vỗ tay rào rạt, coi như một tiết mục hóm hỉnh của độc
giả. Cô gái đi xuống lẩn vào trong bóng tối cuối hội trường...
Trở về Hà Nội tôi như người mộng du. Tôi tự nhủ trên
đời này có nhiều người giống nhau như đúc. Hoặc cô gái đó chính là con gái của
Hoàng Lan. Con giống mẹ, chuyện thường tình.
Nhưng bao nhiêu giả thuyết đều không thuyết phục. Tôi
đã đọc nhiều cuốn tiểu thuyết huyền thoại của thế giới, trong đó nhân vật không
lớn thêm, già thêm, và vĩnh cửu cứ như
thế mãi. Tôi nghĩ rằng Hoàng Lan cũng thế. Các tiểu thuyết này không phải bịa tạc đâu, mà
cuộc đời có thật những trường hợp như thế. Thế giới này lạ lắm, ở đâu đó còn có
người chỉ ăn ánh sáng mặt trời mà sống, có người cả đời không ngủ, vậy đương
nhiên người trẻ mãi cũng là chuyện bình thường. Màu tím hoa bằng lăng đấy, bao
năm rồi mà có nhạt đi đâu...
22 – 5 - 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét